Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2013

Ngắm đàn gà 9 cựa của Sơn Tinh ở Nghệ An


Giống gà nhiều cựa này được bà Đào nuôi cách đây 3 năm. Ban đầu bà cũng không để ý tới nhiều cựa hay ít. Khi thấy chân gà hơi lạ, bà nghĩ rằng nó bị tật.


Chỉ khi người ta đến xem rồi phán là gà 9 cựa thì đàn gà của bà gây được nhiều chú ý.
Gia đình bà Lữ Thị Đào, trú làng Mỏ Than, Khe Bố, xã Tam Quang, huyện Tương Dương, Nghệ An đang sở hữu một đàn gà 9 cựa, loài gà rất hiếm thấy đã được nhắc đến trong câu chuyện cổ tích "Sơn Tinh - Thủy Tinh".
Nói về đàn gà "lạ" của mình bà Đào cho hay, dịp Tết Nguyên đán vừa qua một số người dân vào chúc. Thấy đàn gà của bà nhiều người nói đây là loại gà 9 cựa, một loại gà rất hiếm mà trước đây chỉ có trong chuyện cổ tích, gia đình bà cũng không biết thật hay giả. Tuy nhiên, nhìn thực tế thì đúng là chúng có nhiều cựa thực sự.
Một trong những con gà 9 cựa mà gia đình bà Đào đang sở hữu.
Bà Đào cũng lấy làm ngạc nhiên khi chính đàn gà của mình khác biệt với gà của các gia đình xung quanh. Ở bản của bà, không có nhà nào có gà nhiều cựa như thế.
Được biết, giống gà nhiều cựa này được bà nuôi cách đây 3 năm. Ban đầu bà cũng không để ý tới nhiều cựa hay ít cựa. Chỉ khi người ta đến xem rồi phán là gà 9 cựa thì đàn gà của bà gây được nhiều chú ý.
Quan sát kỹ trong đàn gà của bà Đào, có khá nhiều con gà 9 cựa. Chúng đa phần là những chú gà trống to khỏe, dáng vẻ rất đẹp, lông đuôi dài. “Gà mái cũng có nhiều cựa. Những lứa gà con mới nở cũng có lai loại gà 9 cựa này. Từ ngày biết nhà tôi có giống gà lạ, nhiều người kéo tới xem rồi nói mua nhưng tôi không bán. Sau lần đó, nhà tôi bị mất trộm  một con gà trống 9 cựa, to, đẹp nhất đàn", Bà Đào tâm sự.
Nói về giá trị đàn gà của mình, bà Đào cho biết, nó có sức đề kháng rất tốt, ít khi bị dịch bệnh, thịt rất thơm ngon, chắc, dai.
Ngắm đàn gà 9 cựa qua một số hình ảnh sau đây:
Đàn gà 9 cựa gồm cả gà trống và gà mái.
Chú gà trống 9 cựa rất oai vệ, khỏe mạnh.
Đàn gà này bà Đào cho biết nuôi cách đây ba năm. Thực tế trước khi người khác phát hiện thì gia đình bà Đào không biết mình đang sở hữu loài gà rất quý.
Trong những lứa gà con, cũng xuất hiện di truyền nòi gà 9 cựa.
PHƯƠNG HỒ
Theo Infone

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét