Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2012

Tham quan cuộc thi chim Chào Mào Thái Lan


   Chim CM được nuôi rất phổ biến ở Thái Lan (đặc biệt là miền Nam Thái Lan). Chơi chim đã trở thành văn hóa lâu đời ở nước này, được lưu truyền lâu đời, từ đời cha ông cho đến con cháu ngày nay. Việc treo mỗi lồng chim ở trước các hiên nhà ở đây được xem là điều hết sức bình thường.
Trong sinh hoạt hàng ngày, người ta đạp xe đi ăn sáng, uống cà phê thì thường đem lồng chim đi theo để dợt với nhau. Đối với người dân, nuôi chim sẽ đem đến cho gia đình họ sự thoải mái, bình an.
Ở Việt Nam, thay vì ăn sáng đưa lồng đi theo thì toàn thấy đưa lồng chim đi uống cafe, và đi xe máy là nhiều chứ ít thấy ai đi xe đạp!

Về cơ cấu giải thưởng cũng khác nhau tùy thuộc vào quy mô của mỗi cuộc thi nhưng cơ bản là:
Giải nhất: Một con trâu tơ,
Giải nhì: Một con bò tơ, em 
Các giải khác: phụ kiện chơi chim (hàng made in Thái cao cấp nhé),có thể là những thứ khác như điều hòa,mắy giặt, tivi...
Sau đây là vài hình ảnh về cuộc thi Chào Mào ở Thái Lan.
Cuộc thi được tổ chức với quy mô rất hoành tráng: (Thấy ô tô 4 bánh, giàn treo lồng chim từ đầu này đến đầu kia mà chưa hết, bãi đất khá đẹp và lí tưởng cho cuộc thi là hiểu rồi).
uy mô rất hoành tráng: (Thấy ô tô 4 bánh, giàn treo lồng chim từ đầu này đến đầu kia mà chưa hết, bãi đất khá đẹp và lí tưởng cho cuộc thi là hiểu rồi).
 

Lồng chim được gắn Số Báo Danh và phủ áo lồng hoặc không (áo lồng của Thái hình như thích màu sáng và chói, may áo lồng có đường ren, nhìn cũng cầu kì nhỉ?)

 

 

Treo Chim!

 

Và đâu phải chỉ có Thái Lan mới được tham gia?
 

Vào cuộc thi, đây là đồng hồ nước (Nguyên tắc hoạt động thì em chịu)
 

Bắt đầu:
 

Những chú chim thắng, được chủ phủ áo lồng lại để chuẩn bị cho những vòng sau:
 

 

Và không quên xem lại nước, thức ăn...
 

Phần thưởng cho ngừoi thắng cuộc:
Giải Nhất:
 

Giải Nhì: 
 

Giải Ba:
 

Ban Giám Khảo vào cuộc:
 

Săm Soi, quan sát tỉ mỉ:
 

 

Cái này là kí hiệu bắt độ nè! Hay thấy ở Trường Gà!
 

 

 

Giăng Cánh nè!
 

Khán giả:
 

Có căng dây giới hạn khu vực, nhưng vẫn có nhiều trường hợp vượt rào!
 

 

Chân Dung một em chụp được! 
 

Bao la biển....lồng!
 


Yala là tỉnh đã tổ chức thành công ASEAN 24 ,và triển lãm Chào Mào tại Trung tâm Thanh niên thiếu của thành phố Yala quận Muang, tỉnh Yala. Năm nay, những đối thủ cạnh tranh với nước chủ nhà Thái Lan gồm có Malaysia, Indonesia và Singapore số lượng của những con chim Chào Mào đã lên đến 6000 con góp phần thiết lập một kỷ lục mới được Sách kỷ lục Guinness lục thế giới công nhận được biết các kỷ lục trước đó chỉ có khoảng chừng 1000 con chim . 

 

 

- Thị trưởng
 của tỉnh Yala là Pongsak Yingchoncharoen cho biết : " Hầu hết các tỉnh miền nam luyện tập cho những chú chim ở nhà của họ và mangnhững chú chim của mình đi khắp nơi . Có nhiều cuộc thi ở tất các các cấp dành cho chim Chào Mào .

 

 


- Chim Chào Mào được tìm thấy trong các khu vực nhiệt đới và phổ biến rộng rãi ở Ấn Độ, Bangladesh, Myanmar, Indonesia và Thái Lan. Một số con chim có màu sắc tươi sáng, đẹp đẽ và có một giọng hót du dương có thể trị giá 20,000-30,000 baht. Hiện nay, những con chim đắt nhất của loại hình này là con chim bạch tang tại Singapore có trị giá là 2 triệu baht. 
 











(Theo http://www.thailandoutlook.tv & bổ sung hình ảnh 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét