Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

Tiếng hót chim chào mào làm say mê người nhạc sĩ Trần Huân



Nhạc sĩ Trần Huân.
 - Gần nhà thờ Fatima Bình Triệu (TP.HCM), tiếng chim hót trong hẻm nghèo giống như một đặc ân của những người lao động. Người tạo một góc nhỏ vang tiếng chim ấy là nhạc sĩ Trần Huân.
Chàng nhạc sĩ với những bài hát một thời quen thuộc như: Hoạ mi tóc nâu, Đôi mắt mùa xuân, Gã si tình... này đặc biệt yêu thích giống chim chào mào. Trong ngôi nhà mái tôn treo toòng teng cả chục cái lồng chim, chàng nhạc sĩ say sưa nói về loài chim có cái mào ngộ nghĩnh. Anh nói “Có những con chim chào mào trị giá hàng chục triệu, nhưng với tôi, được nhìn cái mào lí lắc nhí nhảnh của chim thì tiền bạc không có ý nghĩa gì hết. Chơi chim là để được ngắm, được nghe chim hót chứ không để mua bán sinh lợi”. Anh bảo, trước đây, giống chim chào mào ở vùng thác Cam Ly (Đà Lạt) là nổi tiếng nhất. Giọng hót nghe trong suốt như thác đổ. Bây giờ thì ở các tỉnh phía Nam chỉ còn giống chào mào Bình Dương, Hóc Môn...
  Nhiều bạn văn nghệ của nhạc sĩ Trần Huân cho là anh hơi kỳ cục khi sống độc thân và suốt ngày bận bịu với lũ chim. Anh cười nói: “Ít người hiểu được rằng mỗi con chim mà tôi nuôi là mỗi kết nối của tôi với giai điệu của thế giới tự nhiên”. Để minh chứng, Trần Huân lấy laptop mở cho nghe một sáng tác vô cùng dễ thương của anh về chim chào mào. Bài hát có tựa đề là Chào mào bông, do tốp ca thiếu nhi trình bày cũng với giọng ca trong veo như bầy chào mào.
  Trong những thú chơi ở đời, thú chơi chim lồng cá chậu dễ khiến cho người đời phê phán, nhưng ngồi với Trần Huân giữa đàn chim chào mào của anh, người ta dễ trở thành đứa trẻ khi hát theo giai điệu của bài Chào mào bông: “Chào mào ơi chào mào bông, cái vồng trên trốc cái đầu loay hoay, chào mào nghe thật là oai, mang ngay chữ số một trên đỉnh đầu. Trông người xinh xắn mà hay, trông người nhỏ nhắn mà ca suốt ngày”.
Buổi trưa, khi mà ánh nắng chói chang và gió từ phía sông lồng lộng thổi về, tiếng chim chào mào ở nhà nhạc sĩ Trần Huân làm gợi mở một không gian Sài Gòn thư thái, an vui. Nghe tiếng chim, bao sự ồn ào, bức bối của đô thị chật chội và nhịp sống hối hả sẽ vơi đi và sẽ mãi là một phần không thể thiếu của đời sống con người.
                                    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét