Sau đây là thứ tự các bước để các bạn dễ theo dõi: 

Cách Chọn Chim Trống Đẹp Hay

Chào mào trống và mái rất chi là giống nhau, cho nên ngay cả một tay nuôi lâu năm đôi khi còn nhầm lẫn. Tuy nhiên ta có thể dựa vào vài chi tiết để chọn chim trống. Chim trống khác chim mái ở tướng to hơn, cánh dài hơn, đầu to hơn, tách đỏ của nó to nhiều lông hơn chim mái. Mũ thường thì cao hơn chim mái, giọng hót phong phú hơn tức là đi được từ 6-9 âm thanh dài, còn chim mái chỉ đi được 3-4 âm thanh lập đi lập lại hoài là: wit' tu hìu. Muốn cho chắc ăn là chim trống trong lưỡi có chấm đen, cỡ 3-4 chấm ở cuối lưỡi là trống. Tuy nhiên đôi khi có vài cô chim mái tướng không thua cho chim trống cho nên rất dễ bị lộn, trường hợp này rất chi là hiếm

Khi chọn chim phải chọn con chim lanh lợi, lí lắc, nhìn thấy điệu bộ lanh lẹ. 

Cặp ức tức là hai viền lông đen bên ngực nó phải to, khá dài cho tới dài gần đụng nhau thì quả thật là quý hiếm. 

Nói về mào, tuy mào chim rất chi là phong phú, thấp có, cao có, to và nhỏ nhưng chỉ có hai loại thường được nuôi nhiều nhất là mào lân và mào đinh. Mào đinh tức là to đều từ gốc tới đỉnh, mào cao chọc trời thẳng đứng khá cong, và mào lân là cong y như sừng đầu lân vậy, hướng thẳng về phía trước nhìn rất hung dữ. 

Cặp chân phải to dài, tướng chim dài đòn, tức là thân hình nó dài, hình như trái bắp chuối nghiên góc 30 độ. 

Nói về miệng chim, miệng chim ta chọn chú miệng mỏng ngắn thì siêng hót lắm. Riêng loại ngũ đoản là phải ngắn hết mới quý như thân hình ngắn, chân ngắn, miệng ngắn, mũ cong ngắn, đuôi đều ngắn thì mới quý mà ức thì phải dài.

Họng bò tức là khi hót phù ra như ễnh ương, con này khi hót thì vang thanh và trông rất là hùng dũng.

Hình cho các bạn dễ tham khảo và hình dung, nếu có bắt gặp bất kỳ còn nào có hình dáng tương tự như trong hình thì bắt ngay lập tức :