Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

Chơi chim Chào Mào tại Thái Lan

Chim Chào Mào là một loài động vật hoang dã. Nhưng từ xưa người dân Thái đã nuôi , và thuần hóa chúng để trở thành 1 thú chơi mới . Ngày nay, chim Chào Mào là một trong những loài thú nuôi phổ biến nhất ở Thái Lan , số lượng của chúng đang tăng lên đến hàng triệu!
 


- Đây là con chim Chào Mào niềm tự hào của thành phố Songkhla. Thói quen buổi sáng của các nghệ nhân là rửa sạch tất cả các lồng chim.. Sau đó, đem chúng đi phơi nắng . Họ cho chuối chín được cắt 1 nửa vào mỗi lồng chim Chào Mào .

 

- Đây là con chim Chào Mào niềm tự hào của thành phố Songkhla. Thói quen buổi sáng của các nghệ nhân là rửa sạch tất cả các lồng chim.. Sau đó, đem chúng đi phơi nắng . 
Họ cho chuối chín được cắt 1 nửa vào mỗi lồng chim Chào Mào .
 
- Ban đầu chim Chào Mào được du nhập từ phía nam của Thái Lan khoảng 50 năm trước bởi những người di dân từ Trung Quốc đến . Khi những người dân địa phương bắt đầu thấy những chú chim Chào Mào đầu tiênở Thái Lan , họ bị mê hoặc bởi giọng hót trầm bổng của chúng và kể từ đó phong trào chơi chim Chào Mào đã phổ biến ở Thái Lan .Đó là một sự giao thoa giữa văn hóa Trung Quốc và Thái Lan .
 

- Cuộc chiến giữa những chú Chào Mào có vẻ như 1 cuộc chọi gà ,ác liệt thực sự Nhưng đây không phải là tra tấn động vật, mà nhằm mục đích chọn ra những chú chim có bản tính hung hăng , lì lợm để phát triển thành chim" Thi "dựa trên những đặc tính hoang dã của chúng .
- Độ tuổi tốt nhất để sinh sản là không ít hơn ba năm, trước khi cho sinh sản cần cho chim làm quen trước nếu không chim trống có thể đánh đuổi chim mái đến chết .


 

- Ngoài những con chim được sàng lọc còn có những con chim có thể bắt chước giọng của con khác . Khi chim Chào Mào sinh sản .Chim non phần nào đã ăn nước bọt của chim mẹ tương tự như em bé bú sữa mẹ . Điều này là lý do tại sao những con chim được nuôi bằng thức ăn có nước bọt của chim bố mẹ thường mạnh mẽ, cứng cáp hơn hẳn những con chim nuôi bởi con người , tốt nhất là ta để chim tự nuôi con .




- Thức ăn chính của chim Chào Mào là chuối chín, trái cây tươi ,các loại quả mọng & ngũ cốc hoặc côn trùng. Chim dễ bị bệnh khi khẩu phần ăn có chứa nhiều protein đã bị nhiễm khuẩn .
 

- Chim bổi thường có những cơn đau đầu do tung lồng đến khi vết thương chảy máu . Chúng thường tự nhổ bỏ lông đuôi. Cần đặt lồng nơi yên tịnh & tịnh dưỡng cho chim mau bình phục 

 

 
Ram, giá 350.000 Baht 
Nghề làm lồng chim : 

Nghề làm lồng chim là 1 nghề thủ công nghiệp rất phổ biến ở Thái để góp phần tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân .
 

Một chiếc lồng cẩn xà cừ giá 80.000 baht
------------------------.

- Đối với các lồng chim hình chữ nhật. Lồng cần được gắn thêm các bộ phận khác như các cầu phụ hình tròn để chim có thể bay nhảy từ cầu này sang cầu kia trong khi đang hót . Bản thân lồng chim cũng là 1 tác phẩm nghệ thuật đẹp và độc đáo
- Các tấm gỗ được cưa thành những hoa văn thủ công rất đẹp. Cách thiết kế kết hợp sẽ có giá cao từ 5.000 Baht đến 80.000 , lồng chim bán tại chợ "Chatuchak " có giá từ 150-250 baht .
- Có 5 loại lồng nổi tiếng của các tỉnh như Pattani, Yala vv...., với các mẫu mã độc đáo đa dạng .

- Thi Chào Mào hót :
Các giám khảo sẽ nghe các chú chim hót từ ba hoặc nhiều âm tiết. Mỗi con chim có âm sắc khác nhau , điều quan trọng là ở các giai điệu.
Âm thanh phải trầm bổng du dương , và chim phải có một độ sung nhất định . Để chim đạt sức khỏe tốt người nuôi thường phải trộn lẫn thuốc tăng lực ( kích thích) vào nước trong cốc cho chim ăn . 
 
 
 
- Số chim đột biến có giá gây sốc ... từ hàng nghìn đến hàng triệu baht . Việc phát triển gen là một tế bào đột biến lặn trở thành gen trội , những con chim đột biến có mức giá rất cao (350.000 baht)
 

 


- Chào Mào có tên khoa học là (Pycnonotus Jocosus ) với các đặc điểm như trên má, cổ và ngực có màu trắng và màu đỏ kéo dài xuống đến ngực. Phần còn lại của màu đen-nâu. Bụng có lông trắng. Chào Mào thuộc họ(Pycnonotidac) trên toàn thế giới có 109 loài , nhưng ở Thái Lan đã tìm thấy 36 loài . Giới chức Thái Lan đang cân nhắc việc nuôi nhốt chim trong các trang trại , vì Pycnonotus Jocosus cũng là động vật hoang dã . 
 

Việc làm lồng chim là một ngành tiểu thủ công nghiệp thu nhiều lợi nhuận . Nghề nuôi sâu cho chim cũng được dần phổ biến . Chim Chào Mào có thể trở thành một con vật tạo ra thu nhập đáng kể. Sở Lâm nghiệp khuyến khích đầu từ con chim giống để chăn nuôi chúng và xuất khẩu sang các nước .

1 nhận xét: