Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

Chào Mào Cam Ly - Đà Lạt.

Tôi là một người sinh ra và lớn lên tại Đà Lạt, và đã có nhiều năm nuôi Chim Chào Mào. Hôm nay, tôi xin mạn phép có đôi lời về giống chim Chào Mào Camly nổi tiếng. Theo tôi được biết hiện nay có một số người chơi chim Chào Mào ở Đà Lạt tranh cãi về giọng hót chuẩn của Chào Mào Camly, mỗi người mỗi ý, nhân đây tôi cũng xin có đôi dòng bình luận về giống chim này.


Một chú chim Cam Ly của anh Hoàng Đà Lạt.

Xin đưa ra Sân Bay Camly làm chuẩn thì Camly trãi dài trong bán kính khoảng 15km vuông. Phía đông giáp TP Đà Lạt, tây giáp xã Tà Nung, nam giáp chân Rừng Xanh (Băng Bị, Hầm Rác, K4), Phía bắc giáp Mê Linh. Thế nên tất cả Chào Mào sống trong vùng này có thể gọi là Chào Mào Camly....(tiếng hót (sổ) của chúng: huyyt cờ huyyt cờ huyyt weeo). Tuy rằng mỗi con có giọng hót trầm bổng khác nhau nhưng kiểu hót chung quy vẫn giống nhau. Có nhiều người cho rằng Chào Mào Camly là phải ở Camly còn chim ở những vùng lân cận như Băng Bị,Hầm Rác là không đúng.Theo tôi quan niệm như thế là sai, bởi vì Camly có cây cối cho chim ở.
 

Một chú chim Hầm Rác.


Để phân biệt Chim Camly và những vùng khác thì phải dựa vào giọng hót nói trên của chúng, những vùng khác thi có giọng hót cũng gần giống như vậy nhưng khi nghe kỹ sẽ thấy bị "lẹo" (giới chơi chim ở Đà Lạt gọi là giọng lai)
Tại sao giới chơi chim CM dalat lại thích Chào Mào Camly ? Bởi giọng hót của chúng rất trầm hùng và mạnh mẽ và cũng chính vì thế cho đến nay CM Camly trớ thành một thương hiệu mà giới chơi chim cả nước biết đến.Tôi đã từng tiếp xúc một số giới chơi chim ở nước ngoài như Thailand, Indonesia,Malaysia, Trung Quốc. Họ phải thừa nhận giọng hót CM Camly là hay nhất.

Một chú chim Tà Nung.



Nói ra đây có lẻ sẽ có nhiều ngươi cho rằng Tôi ca tụng CM Camly vì mỗi người thích nuôi mỗi loại Chào mào khác nhau. Nếu các bạn có điều kiện hãy nuôi thử một chú CM Camly rồi các bạn sẽ thấy.....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét