Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

Chơi Chào Mào ở Nông Thôn Thái Lan

  Bẫy chim và thi chim hót là một trò tiêu khiển phổ biến ở nông thôn Thái Lan. Thái Lan là nơi tổ chức các cuộc thi chim chaomao hót lớn và có tiếng. Đây là một thú vui tiêu khiển có truyền thống từ Trung Quốc có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi tìm thấy nó phổ biến nhiều ở Thái Lan trong các dân tộc thiểu số người Trung Quốc sống ở đây. Trong vùng này những con chim yêu quý để dành cho các cuộc thi chim hót là loại chào mào đít đỏ râu đỏ Whiskered Bulbul có giọng hót du dương. Mặc dù con chim thường bị nhốt trong lồng nuôi và trang trại nuôi chim, nhưng người Thái vẫn muốn làm sao để bẫy được một con chim ngoài trời hoang dả vì chim trời thì nó sẽ hay hơn, họ để nuôi và huấn luyện tham gia vào các cuộc thi hoặc là để làm giống nuôi và lai tạo rồi bán chim vào những mùa xuân sau đó.


Hai trong số những người hàng xóm tôi biết có hai con chào mào mà họ bẫy được bằng lồng bẫy và dùng làm chim giống rồi sau đó họ bán. Chào mào con và trưởng thành có giọng hót hay sẽ có giá tầm 2000-3000 baht (khoảng 2 triệu đồng tiền VN) và giá con chim sẽ tăng lên rất nhiều nhiều lần nếu con chim đi thi và đoạt giải nhất trong các cuộc thi chim ở Thai Lan


Mần mò theo một người đam mê chim, và có kinh nghiệm bẫy chim, Tôi có thể nghe thấy tiếng chim chào mào văng vẳng đâu đây, tiếng gọi bầy nghe thật thú vị và hồi hộp. Vì vậy sáng nay khi nghe được một con chào mào hót gần đây tôi đã vội lấy cái máy ảnh để làm vài tấm hình miễn sao là chụp được con chim trời ngoài thiên nhiên này. Bởi vì chim bay đậu rất nhanh và rất bí mật và đó là một việc khó khăn để có thể chụp được hình của nó. Tôi ngạc nhiên khi phát hiện ra một cái lồng bẫy chim trong một lùm cây gần nhà của tôi với bên dưới là nơi nhốt con chim chào mào mồi bên trong, chắc chắn là lúc nãy tôi nghe con chim này hót, giờ mới phát hiện ra. Con chim là của người hàng xóm của tôi, khoảng cách từ đây đến con chim tầm khoảng 40 m nên hình không được rỏ lắm, tôi quyết định lần mò đến để xem con chim mồi và xem con chim trời nó thế nào, rồi cái cách mà người bẫy chim bắt được con chim ngoài trời như thế nào, đó là một nghệ thuật và là điều khá lí thú.



Lồng bẫy made in ThaiLan


Tôi nhìn thấy cái lồng bẫy chim là một cái lồng làm bằng tre vuông chia làm hai ngăn, phía dưới là con chim mồi khá dạn và nhanh miệng, nó rất siêng hót và làm cho chim trời bị kích thích. Ở nữa lồng trên là cái bẫy lưới thanh gỗ để chim đậu và một miếng trái cây ở dưới. Để bắt được con chim trời, một cái đòn bẩy thật nhạy đã được cài sẵn và chút thức ăn cho chào mào bên dưới, chú chim thấy chim mồi sẽ bay tới đấu đá rồi sẽ ăn thức ăn, thế là sập vào cái lồng bẫy đả cài sẳn.



Nghệ nhân bẫy chim ThaiLan

Vừa lúc đó thì tôi vội ngồi xuống quan sát vì có một con chim trời bay xuống cái cây có lồng bẫy, nó di chuyễn lại gần cái lồng. Lần này thì không may mắn rồi, con chim bay tới nhìn đi nhìn lại rồi lại bay sang cái cây khác rồi. Anh bạn hàng xóm của tôi sau đó đã leo lên cây và mang cái lồng bẫy di đến một cái cây khác gần con chim trời và tôi cũng đi theo để được xem .Di chuyển cái lồng bẫy từ cây này sang cây khác và rồi tôi cùng chờ đợi con chim chào mào trời nó quay trở lại. Chờ khá lâu thế rồi con chào mào cũng bay về nhưng nó cảnh giác với cái lồng bẫy và nó chắc là nó không chịu bay vào để đấu đá và ăn thức ăn. Nó bay đi thật xa, người bạn hàng xóm tôi lại lủi thủ xách con chim đi về ngôi nhà của mình và treo ở gần đó.


Chắc chắn tôi là một người đam mê động vật hoang dã nhưng suy nghĩ hay bị lẫn lộn về chim được nuôi trong lồng và chim bị bắt từ tự nhiên. Ở Thái Lan loài chim này ngoài tự nhiên giảm một cách đáng kể, mặt khác tôi đảm bảo rằng có nhiều người chơi chim chào mào lành mạnh, mặc dù trong điều kiện nuôi nhốt. Chim chào mào được ưa chuộng khắp châu Á và mối quan tâm lớn là tình trạng bảo tồn của nó trong tương lai sẽ thế nào.


Bằng cách này hay cách khác bạn hãy chứng tỏ quan điểm của chúng ta để bảo tồn chào mào ngoài tự nhiên và chào mào nuôi nhốt trong lồng. Mình nghĩ rằng nếu bạn tham gia vào các cuộc thi chim hát ở Thái Lan thì chắc chắn là rất đông vui và thú vị, những người chơi chim họ thực sự yêu con chim của họ, họ sẽ cho chúng ta nhiều kinh nghiệm và sự hiểu biết về chim chào mào, đồng thời có cái nhìn sâu sắc và hiểu hơn về những con người ở nông thôn Thái Lan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét